THAI NEWS

28 กุมภาพันธ์ 2566 : 17:45 น.

"กปภ. เดินหน้ามาตรการป้องกันภัยแล้ง

เตรียมพร้อมสำรองน้ำในพื้นที่เสี่ยง"

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เดินหน้าดำเนินการตามมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง

นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนในช่วงต้นเดือนมีนาคม ทำให้อากาศร้อนอบอ้าวจนถึงร้อนจัดในหลายพื้นที่ ปริมาณฝนน้อยกว่าปกติ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการขาดแคลนน้ำส่งผลกระทบต่อการผลิต และจัดจำหน่ายน้ำประปาเพื่อบริการประชาชน

จึงได้กำชับให้ กปภ.สาขา เตรียมพร้อมรับมือ โดยดำเนินการตามมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาการ

ขาดแคลนน้ำ ดังนี้

มาตรการด้านแหล่งน้ำดิบ กำชับให้ กปภ. ทุกสาขา ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด สำรวจและบริหารจัดการแหล่งน้ำ จัดหาแหล่งน้ำสำรอง สร้างฝายทดน้ำเพื่อกักเก็บน้ำ เฝ้าระวังคุณภาพน้ำ

ไม่ให้เกิดการปนเปื้อน รวมถึงเร่งรัดดำเนินโครงการ แผนงานแก้ไขปัญหา และพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาในฤดูแล้ง

มาตรการด้านการผลิตและจ่ายน้ำ บริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการ

บริหารกำลังคนและการใช้ทรัพยากรของหน่วยงานให้เพียงพอและพร้อมต่อการใช้งาน ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อรายงานสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

การช่วยเหลือประชาชน เตรียมพร้อมกำลังคน รถยนต์บรรทุกน้ำ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือประชาชนก้าวผ่านสถานการณ์ภัยแล้ง โดยขอให้หน่วยงานส่งหนังสือแจ้งขอรับน้ำประปาเพื่อช่วยเหลือประชาชน พร้อมระบุหมายเลขทะเบียนรถที่มาบรรจุน้ำ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสนำน้ำประปาไปจำหน่าย อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือให้ประชาชนประหยัดน้ำ และสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงคาดแคลน หากพบปัญหาการให้บริการ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวเด่น

ข่าวที่น่าสนใจ