THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 กุมภาพันธ์ 2565 : 15:56 น.

ร่วมอาลัย"พิชัย รัตตกุล" อดีตประธานรัฐสภาและหัวหน้าประชาธิปัตย์ ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 96 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยมะเร็งปอด ที่รพ.ศิริราช

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช โดยก่อนที่นายพิชัยจะถึงแก่อนิจกรรม ได้สั่งเสียครอบครัวไว้เรียบร้อยแล้วทุกประการ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธ.ค.2564 นายพิชัยเคยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังมีอาการป่วยหนัก และเมื่อกลับมาบ้านไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต้องให้อาหารทางสายยาง

ทั้งนี้ นายพิชัย เกิดเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2465 สิริรวมอายุ 96 ปี ประวัติ นายพิชัยจบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน จากนั้นไปศึกษาต่อด้านพาณิชยศาสตร์ที่โรงเรียนเซนต์สตีเฟ่น ที่ฮ่องกง หลังจบการศึกษาแล้วได้กลับมาดูแลธุรกิจของครอบครัว ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมืองชีวิตครอบครัว สมรสกับ คุณหญิงจรวย รัตตกุล (สกุลเดิม ศิริบุญ) มีบุตรชาย 2 คนคือ ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และ ดร.อาณัฐชัย รัตตกุล บุตรสาว 1 คน คือ คุณหญิงพัชรี ว่องไพฑูรย์ (สมรสกับ ดร.วีระนนท์ ว่องไพฑูรย์)

นายพิชัย เข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2501 เป็นส.ส.กรุงเทพฯ ครั้งแรกปี 2512 และได้รับเลือกเป็นส.ส.อีกหลายสมัย นับเป็น 1 ใน 100 บุคคลที่คัดค้านการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจอมพลถนอม กิตติขจร เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาล ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ในปี พ.ศ. 2525 รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และดำรงตำแหน่งอยู่ถึงปี 2534 ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน 2543 ถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2543

ข่าวเด่น

ข่าวที่น่าสนใจ