BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 ธันวาคม 2561 : 20:06 น.

กรมขนส่งฯ คลอดใบขับขี่ดิจิทัล ต้นปีหน้าปล่อยให้โหลดแอพใช้บนมือถือ ไม่ต้องพกบัตรให้ยุ่งยาก

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมนำระบบใบขับขี่อัจฉริยะมาใช้ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบใบขับขี่ดิจิทัลเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยเป็นการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอพพลิเคชั่นบนมือถือ “DLT Smart Licence” เพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจ ตลอดจนมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวทันท่วงที

ทั้งนี้ ใบขับขี่อัจฉริยะนำมาใช้เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ใช้ใบขับขี่ทุกประเภท กรณีหลงลืมใบขับขี่หรือไม่ได้พกติดกระเป๋าก็สามารถเปิดแอพในโทรศัพท์มือถือโชว์ภาพใบขับขี่ได้เลย สำหรับแอพดังกล่าวจะเริ่มเปิดดาวน์โหลดทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส ได้ในกลางเดือน ม.ค. 2562 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน โดยจะใช้ควบคู่ไปกับใบขับขี่รูปแบบเดิมก่อน เมื่อประชาชนคุ้นชินแล้วจะปรับเปลี่ยนมาใช้ใบขับขี่ดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งใบขับขี่แบบดิจิทัลมีระบบจัดทำข้อมูลอย่างดีในการป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร

อย่างไรก็ตาม ใบขับขี่ดิจิทัลออกมาเพื่อตอบสนองเทรนด์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป คล้ายกับการเปลี่ยนผ่านของบัตรเอทีเอ็มไปสู่การโอนเงินผ่านแอพบนมือถือ สำหรับใบขับขี่ดังกล่าวจะคลอบคลุมทุกประเภททั้งส่วนบุคคล สาธารณะ และประเภทพิเศษ

สำหรับขั้นตอนการใช้นั้น ประชาชนที่ถือใบขับขี่ธรรมดาที่ยังไม่มีคิวอาร์โค้ดด้านหลัง สามารถเข้าไปสมัครลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก ส่วนประชาชนที่ถือใบขับขี่รุ่นที่มีคิวอาร์โค้ด สามารถใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดหลังบัตรผ่านแอพเพื่อเข้าระบบได้เลย

ข่าวเด่น

ข่าวที่น่าสนใจ