LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 ตุลาคม 2563 : 13:33 น.

มิวเซียมภูเก็ต ชวนชมนิทรรศการเจี๊ยะฉ่ายในวิกฤต 7 ประเด็นสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลง ประเพณีถือศีลกินผักในวิกฤตโควิด-19

ประเพณีที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ กับประเพณีเจี๊ยะฉ่าย (ประเพณีถือศีลกินผักของคนภูเก็ต) วัฒนธรรมภูเก็ตของลูกผสมจีนฮกเกี้ยน ที่จัดมาเป็นเวลายาวนานมากกว่าร้อยปี และในปี 2563 ตรงกับวันที่ 17 ตุลาคม - 25 ตุลาคม 2563 รวมเป็นระยะเวลา 9 วัน เราอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป เตรียมแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวชม นิทรรศการเจี๊ยะฉ่ายในวิกฤต ที่นำเสนอ 7 ประเด็นของประเพณีเจี๊ยะฉ่ายในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กันที่มิวเซียมภูเก็ต

มิวเซียมภูเก็ต พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ในความร่วมมือของมิวเซียมสยามและเทศบาลนครภูเก็ต ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนในจังหวัดภูเก็ต เที่ยวชมนิทรรศการเจี๊ยะฉ่ายในวิกฤต (Vegetarianism in Crisis) นิทรรศการที่ชวนทุกคนไปเรียนรู้และสังเกตความเปลี่ยนแปลงของ เจี๊ยะฉ่าย ในวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเปลี่ยนโฉมโลกไปสู่วิถีใหม่ ผ่าน 7 ประเด็นหลักของนิทรรศการ ประกอบด้วย

ประเด็นแรก “การสำรวจเจี๊ยะฉ่ายในวิกฤตโควิด 19” ที่นำเสนอการถือศีลกินผักของผู้คนในช่วงวิกฤติ  โควิด-19 และคลายข้อสงสัยกับประเด็นที่สอง “ทำไม? ต้องเจี๊ยะฉ่าย” ซึ่งเล่าถึงการกำเนิดเจี๊ยะฉ่ายและเหตุใดเจี๊ยะฉ่ายจึงเป็นวิถีที่ผู้คนเลือกปฏิบัติผ่านทั้ง 9 ตำนาน

หากใครอยากรู้ที่มาและต้นกำเนิด ประเพณีอันยาวนาน ห้ามพลาดประเด็นที่สาม “เจี๊ยะฉ่ายเมืองภูเก็ต” เรียนรู้จุดเริ่มต้นเจี๊ยะฉ่ายในเมืองภูเก็ตผ่านเรื่องเล่า ตำนาน และความทรงจำของชาวเมืองภูเก็ต ในรูปแบบที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย

และอาหารในเทศกาลเจี๊ยะฉ่ายที่น่าสนใจจะมีเมนูอะไรถูกนำเสนอในประเด็นที่สี่ “การเจี๊ยะฉ่าย เจี๊ยะอย่างไร?” ที่ได้นำเสนอผ่านเมนูเจี๊ยะฉ่ายในความทรงจำของชาวเมืองภูเก็ตมาให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้

มาถึงประเด็นที่ 5 กับคำถามทำไมเจี๊ยะฉ่ายและกินเจต้องสวมเสื้อขาว หาคำตอบได้ในประเด็น “เสื้อขาวนั้นสำคัญไฉน?” ที่นำเสนอความหมายและความสำคัญของชุดขาว ที่ผู้คนใช้สวมใส่ตลอดการเจี๊ยะฉ่าย

และเรียนรู้ประเพณีเจี๊ยะฉ่าย จากการเชื่อมโยงของ 3 แผ่นดิน ในประเด็นที่หกกับ “เจี๊ยะฉ่ายสามแผ่นดิน ภูเก็ต ปีนัง ฝูเจี้ยน” ความเหมือน ความแตกต่างของแต่ละพื้นที่ นำเสนอผ่านพิธีกรรมในการเจี๊ยะฉ่าย

และสุดท้ายกับประเด็นที่เจ็ดการนำเสนอเทศกาลสำคัญที่จะสร้างปรากฎการณ์ในวิถีใหม่ “เจี๊ยะฉ่ายในวิกฤตโควิด-19” ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับการเจี๊ยะฉ่ายในวิกฤติโควิด-19 นำเสนอผ่านสิ่งของ วิถีปฏิบัติ และภาพถ่าย ที่จะทำให้ผู้ชมสะท้อนและฉุกคิดว่าเราควรปรับตัวและรับมือกับวิถีใหม่นี้อย่างไร

งานนี้แม้ว่าเทศกาลถือศีลกินผักจะเกิดขึ้น เพียง 9 วัน แต่มิวเซียมภูเก็ต เปิดพื้นที่ให้เรียนรู้แบบเพลินๆได้อย่างจุใจ โดยนิทรรศการเจี๊ยะฉ่ายในวิกฤต (Vegetarianism in Crisis) จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธันวาคม 2563 ณ มิวเซียมภูเก็ต เปิดให้เข้าชม วันอังคาร - วันอาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 09.00 – 16.30 น.สามารถสอบถามข้อมูลโทรศัพท์ 094-807-7873

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ